ห้องเรียนออนไลน์โรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบำรุง
![]() |
> คู่มือ เรื่อง การเข้าชั้นเรียนออนไลน์สำหรับโรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบำรุง |
เผยแพร่งานวิจัยในชั้นเรียน
เผยแพร่งานวิจัยในชั้นเรียน > คลิก <
ประกาศโรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบำรุง
ข่าวประชาสัมพันธ์โรงเรียน
จดหมายข่าว โรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบำรุง <CLICK>
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทย ท 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2เรื่อง การเขียนเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ ActiveLearning
ชื่อผู้วิจัย : นางกานต์รวี อาริยธนไพศาล ปีที่วิจัย : ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทย ท 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การเขียนเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ จัดการเรียนรู้แบบ Active Learning 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิภาพและประสิทธิผลของแผนการจัด การเรียนรู้วิชาภาษาไทย ท 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที ่ 2 เรื ่อง การเขียนเพื ่อการสื ่อสาร ที ่ใช้ กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ประชากร เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบ ารุง สังกัด ส านักงานเขตพื้นที ่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 ภาคเรียนที ่ 1 ปีการศึกษา 2562 กลุ ่มตัวอย ่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศ บ ารุง ส านักงานเขตพื้นที ่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 จ านวน 28 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ด าเนินการในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 เริ่มตั้งแต่เดือน กรกฎาคม 2562 ถึงเดือนกันยายน 2562 จ านวนทั้งสิ้น 4 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 คาบ คาบละ 50 นาที รวม 12 คาบ เครื ่องมือที ่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาภาษาไทย ท 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การเขียนเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning จ านวน 10 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทย ท 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การเขียนเพื่อการสื่อสาร จ านวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ ต่อวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning จ านวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ผลการศึกษาพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนวิชาภาษาไทย ท 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การเขียนเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning หลังเรียนสูง กว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส าคัญที่ระดับ 0.01 2. แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ท 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การเขียน เพื ่อการสื ่อสาร ที ่ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning มีประสิทธิภาพเท ่ากับ 85.64/83.57 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และมีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7267 สูงกว่าเกณฑ์ 0.50 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.7267 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.67 3. ความพึงพอใจของนักเรียนที ่มีต ่อกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.26, S.D. = 0.63)
ดาวน์โหลด >> CLICK <<